หัวข้อโครงงาน การปรับปรุงและเพิ่มกำลังการผลิตที่สถานีทดสอบเครื่องยนต์
โดย นาย กฤษณะ ยาปัน รหัสนักศึกษา
540610239
ภาควิชา วิศวกรรมอุตสาหการ
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อาจารย์ที่ปรึกษา รศ.ดร.วิชัย
ฉัตรทินวัฒน์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มกำลังการทดสอบเครื่องยนต์
จาก 28 เครื่องต่อกะ เป็น 32 เครื่องต่อกะ โดยการใช้ทฤษฎีการศึกษาการเคลื่อนไหว
(Motion Study) การศึกษาเวลาโดยตรง (Direct Time Study) มาช่วยในการปรับปรุงการเพิ่มกำลังการทดสอบเครื่องยนต์ให้มากขึ้น
โดยในปัจจุบัน กำลังการผลิตของเครื่องทดสอบอยู่ที่ 28 เครื่องต่อกะ
มีพนักงานทำงานในกระบวนการทดสอบเครื่องยนต์อยู่ 3 คน
และเครื่องยนต์ที่นำมาทดสอบมีอยู่ 2 รูปแบบ คือ เครื่องยนต์รุ่น M/T และเครื่องยนต์รุ่น A/T โดยที่สถานีทดสอบเครื่องยนต์
(Hot Test) ก็จะแบ่งเป็นสถานีย่อยอีก 3 สถานี
โดยแต่ละสถานีก็จะมีพนักงานประจำสถานีละ 1 คน
จากการจับเวลาแล้ววิเคราะห์กระบวนการทำงานทั้งหมดก็พบว่า รอบเวลาการทำงานสูงสุด
(Cycle Time) อยู่ที่การทำงานของเครื่องทดสอบคือ 1015.8 วินาที
จากนั้นจึงทำการเขียนแผนภูมิคน-เครื่องจักร
เพื่อศึกษาการทำงานอย่างละเอียดของทั้งคนและเครื่องจักร
แล้วพบว่ามีเวลาว่างที่เครื่องทดสอบรอการทำงานของคนในการประกอบเครื่องยนต์เข้าห้องทดสอบและเวลาว่างที่เครื่องทดสอบรอการทำการถอดเครื่องยนต์ออกจากห้องทดสอบ
ดังนั้นจึงทำการปรับปรุงเพื่อลดเวลาการรอการทดสอบของเครื่องทดสอบเครื่องยนต์ โดยจากการศึกษาเวลาการทำงานอย่างละเลียดแล้วได้ทำการปรับปรุง
โดยจากการศึกษาพบว่า พนักงานคนที่ 1 มีเวลาว่างจากการประกอบใน Station 1 จึงให้มาช่วยพนักงานใน Station 2 ในการประกอบเครื่องยนต์เข้ากับห้องทดสอบ
และ จากการศึกษาพบว่า พนักงานคนที่ 3 มีเวลาว่างจากการถอดเครื่องยนต์ใน Station
3 จึงให้มาช่วยพนักงานใน Station 2 ในการถอดเครื่องยนต์ออกจากห้องทดสอบ
จากการปรับปรุงการทดสอบเครื่องยนต์จะเห็นว่าสามารถเพิ่มกำลังการทดสอบเครื่องยนต์ได้จาก
28
เครื่องต่อกะ เป็น 31 เครื่องต่อกะ ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักรเพิ่มขึ้นจาก
83.95% เป็น 94.67% ประสิทธิภาพการทำงานของคนเครื่อง(M/T) เพิ่มขึ้นจาก
60.50% เป็น 75.62% ประสิทธิภาพการทำงานของคนเครื่อง
(A/T) เพิ่มขึ้นจาก 76.63% เป็น 87.43%