Home
ผลงานภาควิชา » โครงงานนักศึกษา » ปริญญาตรี » ปีการศึกษา 2557
โครงงานที่ 63 การปรับปรุงและเพิ่มกำลังการผลิตที่สถานีทดสอบเครื่องยนต์

โครงงานที่ 63 การปรับปรุงและเพิ่มกำลังการผลิตที่สถานีทดสอบเครื่องยนต์

หัวข้อโครงงาน             การปรับปรุงและเพิ่มกำลังการผลิตที่สถานีทดสอบเครื่องยนต์
โดย                         นาย กฤษณะ     ยาปัน   รหัสนักศึกษา 540610239
ภาควิชา                    วิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อาจารย์ที่ปรึกษา          รศ.ดร.วิชัย ฉัตรทินวัฒน์
ปีการศึกษา                2557

บทคัดย่อ

 

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มกำลังการทดสอบเครื่องยนต์ จาก 28 เครื่องต่อกะ เป็น 32 เครื่องต่อกะ โดยการใช้ทฤษฎีการศึกษาการเคลื่อนไหว (Motion Study) การศึกษาเวลาโดยตรง (Direct Time Study) มาช่วยในการปรับปรุงการเพิ่มกำลังการทดสอบเครื่องยนต์ให้มากขึ้น โดยในปัจจุบัน กำลังการผลิตของเครื่องทดสอบอยู่ที่ 28 เครื่องต่อกะ มีพนักงานทำงานในกระบวนการทดสอบเครื่องยนต์อยู่ 3 คน และเครื่องยนต์ที่นำมาทดสอบมีอยู่ 2 รูปแบบ คือ เครื่องยนต์รุ่น M/T และเครื่องยนต์รุ่น A/T โดยที่สถานีทดสอบเครื่องยนต์ (Hot Test) ก็จะแบ่งเป็นสถานีย่อยอีก 3 สถานี โดยแต่ละสถานีก็จะมีพนักงานประจำสถานีละ 1 คน จากการจับเวลาแล้ววิเคราะห์กระบวนการทำงานทั้งหมดก็พบว่า รอบเวลาการทำงานสูงสุด (Cycle Time) อยู่ที่การทำงานของเครื่องทดสอบคือ 1015.8 วินาที จากนั้นจึงทำการเขียนแผนภูมิคน-เครื่องจักร เพื่อศึกษาการทำงานอย่างละเอียดของทั้งคนและเครื่องจักร แล้วพบว่ามีเวลาว่างที่เครื่องทดสอบรอการทำงานของคนในการประกอบเครื่องยนต์เข้าห้องทดสอบและเวลาว่างที่เครื่องทดสอบรอการทำการถอดเครื่องยนต์ออกจากห้องทดสอบ ดังนั้นจึงทำการปรับปรุงเพื่อลดเวลาการรอการทดสอบของเครื่องทดสอบเครื่องยนต์ โดยจากการศึกษาเวลาการทำงานอย่างละเลียดแล้วได้ทำการปรับปรุง โดยจากการศึกษาพบว่า พนักงานคนที่ 1 มีเวลาว่างจากการประกอบใน Station 1 จึงให้มาช่วยพนักงานใน Station 2 ในการประกอบเครื่องยนต์เข้ากับห้องทดสอบ และ จากการศึกษาพบว่า พนักงานคนที่ 3 มีเวลาว่างจากการถอดเครื่องยนต์ใน Station 3 จึงให้มาช่วยพนักงานใน Station 2 ในการถอดเครื่องยนต์ออกจากห้องทดสอบ

จากการปรับปรุงการทดสอบเครื่องยนต์จะเห็นว่าสามารถเพิ่มกำลังการทดสอบเครื่องยนต์ได้จาก 28 เครื่องต่อกะ เป็น 31 เครื่องต่อกะ ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักรเพิ่มขึ้นจาก 83.95% เป็น 94.67% ประสิทธิภาพการทำงานของคนเครื่อง(M/T) เพิ่มขึ้นจาก 60.50% เป็น 75.62% ประสิทธิภาพการทำงานของคนเครื่อง (A/T) เพิ่มขึ้นจาก 76.63% เป็น 87.43%