Home
ผลงานภาควิชา » โครงงานนักศึกษา » ปริญญาตรี » ปีการศึกษา 2557
โครงงานที่ 54การปรับปรุงกระบวนการทำงานในการรับและจัดเก็บสินค้าของศูนย์กระจายสินค้า กรณีศึกษา: บริษัท ซีว่า โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด

โครงงานที่ 54การปรับปรุงกระบวนการทำงานในการรับและจัดเก็บสินค้าของศูนย์กระจายสินค้า กรณีศึกษา: บริษัท ซีว่า โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด

หัวข้อโครงงาน    การปรับปรุงกระบวนการทำงานในการรับและจัดเก็บสินค้าของศูนย์กระจายสินค้า

           กรณีศึกษา: บริษัท ซีว่า โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด

โดย                นางสาวณัฐพร   ล้านคำ  รหัสนักศึกษา 540610272

ภาควิชา            วิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

อาจารย์ที่ปรึกษา อ.ดร.วริษา  วิสิทธิพานิช

ปีการศึกษา        2557

 


บทคัดย่อ

 

  โครงงานศึกษาวิจัยนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงานโดยประยุกต์ใช้วิชาการที่ได้จากการศึกษามาใช้ในการวิเคราะห์ปัญหาและแก้ปัญหา โดยมีวัตถุประสงค์เพิ่มผลิตภาพแรงงานในกระบวนการรับและจัดเก็บสินค้าและเพื่อลดการใช้พื้นที่ภายในคลังสินค้า ซึ่งโครงงานวิจัยนี้ได้ใช้กรณีศึกษา บริษัท ซีว่า โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด จังหวัดสมุทรปราการ ผลิตภัณฑ์รองเท้า ชื่อทางการค้า Crocs

 

             วิธีการศึกษาเป็นดังนี้ คือเริ่มจากศึกษาขั้นตอนการทำงานแต่ละกระบวนการของรองเท้า CROCS  โดยศึกษาจากการไปปฏิบัติหน้างานจริงและมีผู้ให้ความรู้ จากนั้นเก็บข้อมูลเพื่อหาปัญหาในระหว่างที่ศึกษานั้นด้วย ซึ่งข้อมูลที่เก็บมี 3 ส่วนหลัก นั่นคือ เวลาในการปฏิบัติงาน ขั้นตอนการปฏิบัติงาน และปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละขั้นตอนการปฏิบัติงาน จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุของปัญหาโดยใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมได้แก่ 7Waste, Fishbone Diagram และ Why-Why Analysis เมื่อได้สาเหตุของปัญหาแล้วจึงจัดลำดับในการแก้ปัญหาโดยใช้ Decision Matrix ซึ่งเป็นกราฟที่ช่วยจัดลำดับจากความยากง่ายในการแก้ไขและผลกระทบของสาเหตุนั้นๆ เมื่อได้ลำดับการแก้ไขสาเหตุของปัญหาแล้วจึงออกแบบแนวทางแก้ปัญหาโดยเรียงลำดับการแก้ไขปัญหาตามDecision Matrix และลงมือปฏิบัติตามแนวทางการแก้ปัญหา ในขณะเดียวกัน เก็บข้อมูลหลังการปรับปรุงแก้ไขสาเหตุไปด้วยเพื่อนำมาเปรียบเทียบข้อมูล ซึ่งทุกขั้นตอนการทำงานถูกนำเสนอแก่หัวหน้างานและได้รับการยอมรับจากผู้ประกอบการก่อนที่จะลงมือปฏิบัติงาน

          

             จากการปฏิบัติงานตามแผนการทำงาน ผลที่ได้เป็นดังนี้คือ ขั้นตอนการ Sorting ผลิตภาพแรงงาน Sorting เป็น 62 คู่/คน/ชั่วโมง เมื่อปรับปรุงแก้ไขปัญหาแล้ว ผลิตภาพแรงงานเป็น

88 คู่/คน/ชั่วโมง เพิ่มขึ้น 26 คู่/คน/ชั่วโมง คิดเป็น 41.9 เปอร์เซ็นต์ เวลาในการ Sorting ของพนักงาน ก่อนปรับปรุงใช้เวลาในการปฏิบัติงานเฉลี่ย 6 ชั่วโมง 11 นาทีต่อวัน หลังปรับปรุงแก้ไขปัญหาแล้ว เวลาในการ Sorting ของพนักงานเป็นเฉลี่ย 6 ชั่วโมง 1 นาทีต่อวัน เวลาในการทำงานลดลง 10 นาทีต่อวัน คิดเป็น 2.78 เปอร์เซ็นต์ การจัดการพื้นที่ เดิม มีพื้นที่ที่ใช้วางสินค้า 1,314 Location หากมีการใช้การ Replenishment  ช่วยแก้ไขปัญหา จะทำให้พื้นที่ในการใช้งานลดลงเหลือ 888 Location พื้นที่ใช้งานลดลง 426 Location คิดเป็น 18 เปอร์เซ็นต์