หัวข้อโครงงาน ปรับปรุงปรับปรุงวิธีการทดสอบเสียงของเบาะรถยนต์
โดยการใช้หลักการศึกษาการเคลื่อนไหวและเวลา
โดย นางสาวพชรอร กรุดเส็ง
รหัสนักศึกษา 540610303
ภาควิชา วิศวกรรมอุตสาหการคณะวิศวกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อาจารย์ที่ปรึกษา อ.ดร.วสวัชร นาคเขียว
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
โครงงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดเวลาในการทดสอบเสียงของเบาะรถยนต์รุ่น
B299 ของบริษัท จอห์นสัน คอลโทรล
แอนด์ ซัมมิต อินทีเรียย์ จำกัด โดยใช้เทคนิคการศึกษาการเคลื่อนไหวและเวลา (Motion
and Time Study) มาช่วยในการศึกษาและวิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานในกระบวนการทดสอบเสียงของเบาะรถยนต์
แล้วนำข้อมูลที่ได้มาช่วยในการออกแบบปรับปรุงกระบวนการทดสอบเสียงของเบาะรถยนต์ให้ใช้เวลาน้อยลงและมีประสิทธิภาพการทดสอบที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น
จากการศึกษากระบวนการทดสอบเสียงของเบาะรถยนต์รุ่น
B299 สามารถแยกกระบวนการทดสอบเสียงของเบาะรถยนต์ออกเป็น
5 ส่วนหลักคือ การยกเบาะเข้าห้องทดสอบ ยึดเบาะเข้ากับแม่แบบ
การทดสอบเสียงทางด้านสแตติกและไดนามิก ถอดเบาะที่ยึดกับแม่แบบ
ยกเบาะออกจากห้องทดสอบโดยหลังจากทำการเก็บข้อมูล ขั้นตอนวิธีการทำงานและเวลาในการทำงานของส่วนต่างๆโดยใช้เทคนิคการศึกษาการเคลื่อนไหวและเวลาพบว่าเวลาที่ใช้การทดสอบเสียงด้านไดนามิกใช้เวลามากที่สุดและไม่มีการควบคุมเวลาในการทดสอบ
อีกทั้งผู้ทำการทดสอบมีการกรอกผลทดสอบที่ผิดพลาดทำให้เกิดการทดสอบซ้ำทำให้การทดสอบเสียเวลามากขึ้นกว่าเดิมและหากเกิดเสียงในขั้นตอนการทดสอบสแตติกผู้ทดสอบจะใช้เวลาในการค้นหาสาเหตุของการเกิดเสียงทำให้เกิดการรอคอยในขั้นตอนการทดสอบไดนามิก
จึงทำการปรับปรุงโดยการควบคุมเวลาในการทดสอบเสียง
ทดสอบพนักงานในการฟังเสียงและฝึกให้พนักงานฟังเสียงที่ถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น
รวมทั้งแยกการทดสอบสแตติกและไดนามิกคนละห้องแล้วเชื่อมด้วยคอนเวเยอร์ เพื่อให้การไหลของกระบวนการดีขึ้นของและใช้เวลาในการทดสอบน้อยลง
หลังจากการปรับปรุงสามารถช่วยให้เวลาเฉลี่ยลดลง 17.49 นาทีคิดเป็น 44% และกำลังการทดสอบสูงสุดต่อวันเพิ่มขึ้น 14 เบาะต่อวันคิดเป็น 50% ส่งผลทำให้ประสิทธิภาพในกระบวนการกระบวนการทดสอบเสียงของเบาะรถยนต์รุ่น
B299
เพิ่มขึ้น