หัวข้อโครงงาน การระบุจุดที่ตรวจสอบยากและการปรับปรุงขั้นตอนการตรวจสอบในกระบวนการตรวจสอบรถบรรทุก
กรณีศึกษา บริษัท ฮีโน่ มอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด
โดย นาย
จิระพงศ์ ไชยชนะ รหัสนักศึกษา 540610254
ภาควิชา วิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อาจารย์ที่ปรึกษา อ.ดร.ชนม์เจริญ
แสวงรัตน์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การรับประกันคุณภาพได้มีการสุ่มตรวจสอบรถจากการผลิตเป็นประจำวันทุกวัน
เพื่อเป็นการรับรองในเรื่องของคุณภาพและสร้างความเชื่อมั่นในตัวผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้า
โดยรถหนึ่งคันที่ได้จากการสุ่มตรวจสอบจะถูกทำการตรวจสอบทุกๆอย่าง
อย่างละเอียดโดยพนักงานตรวจสอบเพียงหนึ่งคน
ซึ่งจากวิธีการตรวจสอบดังกล่าวนี้อาจทำให้ผู้ปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพและความสามารถในระดับสูง
แต่งานที่ปฏิบัติง่ายเกินไปส่งผลให้เกิดความเบื่อหน่ายไม่ท้าทาย ในทางตรงกันข้ามถ้างานที่ปฏิบัตินั้นยากเกินไป
ใช้กำลังงานมากเกินขีดความสามารถของผู้ปฏิบัติงาน
ทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความเมื่อยล้า เกิดความเครียด เกิดการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วย
ความสามารถในการทำงานลดลง เกิดความผิดพลาด
จากการศึกษาทางผู้วิจัยจึงได้มีการศึกษาค้นคว้าหาถึงปัญหาและสาเหตุต่างๆที่เกิดขึ้น
เพื่อนำไปประยุกต์ปรับปรุงและยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานให้ดีขึ้น โดยใช้หลักทฤษฎีการเคลื่อนไหวของร่างกายการยศาสตร์,
เทคนิคการปรับปรุงเพื่อการเพิ่มผลผลิต ECRS,
และกลยุทธ์การบริหารงานไคเซ็นแบบญี่ปุ่น (Kaizen)
มีการออกแบบและปรับปรุงสภาพงานให้สมดุล
เพื่อก่อให้เกิดความพอใจและเหมาะสมกัน โดยสามารถลดลงเวลาได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 30 % โดยจุดที่ 5 การตรวจสอบ Nut ยึดโครงรับหัวเก๋ง
ปรับปรุงโดยการใช้ประแจช่วยจับขันแน่นแทนการใช้ค้อนเคาะตรวจสอบ
ลดเวลาลงได้มากที่สุด 73.7 % จากการทำการวิจัยปรับปรุงทำให้ผู้ที่อยู่ในหน่วยงานถัดไป
เพื่อนร่วมงาน หุ้นส่วนทางธุรกิจ ผู้ถือหุ้น สังคม และลูกค้าจริง ซึ่งทำให้มีการประสานผลประโยชน์ของทุกฝ่ายอย่างลงตัว
และมอบความพึงพอใจสูงสุดให้กับทุกคนสินมีคุณภาพและทำให้มีความมั่นใจเชื่อถือมากขึ้น