Home
ผลงานภาควิชา » โครงงานนักศึกษา » ปริญญาตรี » ปีการศึกษา 2557
โครงงานที่ 42 การระบุจุดที่ตรวจสอบยากและการปรับปรุงขั้นตอนการตรวจสอบในกระบวนการตรวจสอบรถบรรทุก กรณีศึกษา บริษัท ฮีโน่ มอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด

โครงงานที่ 42 การระบุจุดที่ตรวจสอบยากและการปรับปรุงขั้นตอนการตรวจสอบในกระบวนการตรวจสอบรถบรรทุก กรณีศึกษา บริษัท ฮีโน่ มอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด

หัวข้อโครงงาน             การระบุจุดที่ตรวจสอบยากและการปรับปรุงขั้นตอนการตรวจสอบในกระบวนการตรวจสอบรถบรรทุก กรณีศึกษา บริษัท ฮีโน่ มอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด

โดย                         นาย จิระพงศ์ ไชยชนะ    รหัสนักศึกษา 540610254

ภาควิชา                    วิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

อาจารย์ที่ปรึกษา           อ.ดร.ชนม์เจริญ แสวงรัตน์

ปีการศึกษา                2557

 

บทคัดย่อ

 

การรับประกันคุณภาพได้มีการสุ่มตรวจสอบรถจากการผลิตเป็นประจำวันทุกวัน เพื่อเป็นการรับรองในเรื่องของคุณภาพและสร้างความเชื่อมั่นในตัวผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้า โดยรถหนึ่งคันที่ได้จากการสุ่มตรวจสอบจะถูกทำการตรวจสอบทุกๆอย่าง อย่างละเอียดโดยพนักงานตรวจสอบเพียงหนึ่งคน ซึ่งจากวิธีการตรวจสอบดังกล่าวนี้อาจทำให้ผู้ปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพและความสามารถในระดับสูง แต่งานที่ปฏิบัติง่ายเกินไปส่งผลให้เกิดความเบื่อหน่ายไม่ท้าทาย ในทางตรงกันข้ามถ้างานที่ปฏิบัตินั้นยากเกินไป ใช้กำลังงานมากเกินขีดความสามารถของผู้ปฏิบัติงาน ทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความเมื่อยล้า เกิดความเครียด เกิดการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วย ความสามารถในการทำงานลดลง เกิดความผิดพลาด

จากการศึกษาทางผู้วิจัยจึงได้มีการศึกษาค้นคว้าหาถึงปัญหาและสาเหตุต่างๆที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปประยุกต์ปรับปรุงและยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานให้ดีขึ้น โดยใช้หลักทฤษฎีการเคลื่อนไหวของร่างกายการยศาสตร์, เทคนิคการปรับปรุงเพื่อการเพิ่มผลผลิต ECRS, และกลยุทธ์การบริหารงานไคเซ็นแบบญี่ปุ่น (Kaizen) มีการออกแบบและปรับปรุงสภาพงานให้สมดุล เพื่อก่อให้เกิดความพอใจและเหมาะสมกัน โดยสามารถลดลงเวลาได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 30 % โดยจุดที่ 5 การตรวจสอบ Nut ยึดโครงรับหัวเก๋ง ปรับปรุงโดยการใช้ประแจช่วยจับขันแน่นแทนการใช้ค้อนเคาะตรวจสอบ ลดเวลาลงได้มากที่สุด 73.7 % จากการทำการวิจัยปรับปรุงทำให้ผู้ที่อยู่ในหน่วยงานถัดไป เพื่อนร่วมงาน หุ้นส่วนทางธุรกิจ ผู้ถือหุ้น สังคม และลูกค้าจริง ซึ่งทำให้มีการประสานผลประโยชน์ของทุกฝ่ายอย่างลงตัว และมอบความพึงพอใจสูงสุดให้กับทุกคนสินมีคุณภาพและทำให้มีความมั่นใจเชื่อถือมากขึ้น