หัวข้อโครงงาน การปรับปรุงการเคลื่อนไหวของพนักงานเพื่อลดรอบเวลาในการผลิตเบาะ
นั่งรถเมอร์ซีเดส
–
เบนซ์
โดย นายจตุรงค์ อาจจำนงค์ รหัสนักศึกษา 540610250 นางสาวฉัตรตราพร รอดผึ้ง รหัสนักศึกษา 540610256
ภาควิชา วิศวกรรมอุตสาหการ
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อาจารย์ที่ปรึกษา ผศ.ดร.กรกฎ ใยบัวเทศ ทิพยาวงศ์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
โครงงานวิจัยฉบับนี้เป็นการศึกษาเพื่อการปรับปรุงการเคลื่อนไหวของพนักงานเพื่อลดรอบเวลาในการผลิตเบาะนั่งรถเมอร์ซีเดส
–
เบนซ์ โดยใช้หลักการทางการศึกษาการเคลื่อนไหวและเวลาเป็นหลัก
เพื่อขจัดงานที่ไม่จำเป็นออกและหาวิธีการทำงานที่ดีที่สุดและเร็วที่สุดในการปฏิบัติงาน
โดยมุ่งเน้นขั้นตอนที่เกิดการเคลื่อนไหวโดยเปล่าประโยชน์
และลดความเมื่อยล้าของพนักงาน
ในการศึกษาเริ่มต้นจากการศึกษาการเคลื่อนไหวและเวลาของพนักงาน
โดยอาศัยการเข้าไปสังเกตจากการทำงานในสถานที่จริงและการสัมภาษณ์พนักงานผู้ปฏิบัติงาน
จากนั้นทำการสร้างแผนภูมิความสมดุลของปริมาณงาน (Yamazumi Chart) เพื่อแสดงภาระหน้าที่และเวลาในการทำงานของพนักงานแต่ละคน
แล้วนำข้อมูลที่ได้จากแผนภูมิมาทำ Job Shop Cycle Time Balancing เพื่อลดรอบเวลาในการทำงานให้น้อยลงกว่าเดิมโดยใช้หลักการ ECRS หลังจากปรับปรุงแก้ไขเรียบร้อยแล้ว
สร้างแผนภูมิอันใหม่โดยการเพิ่มพนักงานเข้าไปในกระบวนการผลิต
แล้วเปรียบเทียบความแตกต่างของแผนภูมิระหว่างก่อนทำการปรับปรุงและหลังทำการปรับปรุง
เพื่อดูความแตกต่างของรอบเวลาที่ลดลง
จากผลการวิจัยโครงงานนี้ จะได้ผลการสรุปว่า
จากเดิมใช้พนักงาน 6
คน รอบเวลาในการผลิตเท่ากับ 82.83 นาที
หลังจากปรับปรุงแล้วใช้พนักงานจำนวน 8 คน
รอบเวลาในการผลิตเท่ากับ 62.83 นาที ดังนั้นจึงควรเพิ่มพนักงานเข้าไป
2 คน จะทำให้ลดรอบเวลาในการผลิตได้ 20 นาที
และสามารถผลิตเบาะนั่งได้ทันต่อความต้องการของลูกค้า
จากก่อนทำการปรับปรุงผลิตได้วันละ 4.83 ชุด
แต่หลังจากทำการปรับปรุงแล้วนั้น สามารถผลิตได้วันละ 6 ชุด
ซึ่งจะทำให้รายได้เพิ่มขึ้นอีก 4,800,000 บาทต่อเดือน
โดยมีค่าใช้จ่ายของพนักงานเพิ่มขึ้นเดือนละ 26,000 บาท