Home
ผลงานภาควิชา » โครงงานนักศึกษา » ปริญญาตรี » ปีการศึกษา 2557
โครงงานที่ 11 การเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการบริการผู้ป่วยนอกในแผนกอายุรกรรมกระดูก โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

โครงงานที่ 11 การเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการบริการผู้ป่วยนอกในแผนกอายุรกรรมกระดูก โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

หัวข้อโครงงาน     การเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการบริการผู้ป่วยนอกในแผนกอายุรกรรมกระดูก

                       โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

โดย                  นางสาวเบญจวรรณ  เป็นสุข        รหัสนักศึกษา   540610298

                     นางสาวลักษณ์สุดา   สุวรรณมาลิก   รหัสนักศึกษา   540610319

ภาควิชา             วิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

อาจารย์ที่ปรึกษา   อ.ดร.วสวัชร   นาคเขียว

ปีการศึกษา          2557

 

บทคัดย่อ

 

        โครงงานนี้เป็นการประยุกต์ใช้หลักการและวิธีการของแผนภาพสายธารคุณค่า (VSM) ในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เนื่องด้วยผู้เข้ารับบริการในโรงพยาบาลมีจำนวนมากขึ้นทุกปีและการบริการผู้ป่วยทำได้ไม่ทั่วถึง และปัจจุบันทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ยังขาดระบบการจัดการในบางแผนกเนื่องจากทางแพทย์ พยาบาล และบุคลากรของโรงพยาบาลมีเวลาไม่เพียงพอในการบริหารจัดการด้านการบริการผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลอื่นในแผนกอายุรกรรมกระดูก ซึ่งเป็นสาเหตุให้มีระยะเวลาในระหว่างการดำเนินการรอผ่าตัดเป็นเวลาที่ยาวนาน ส่งผลให้กระบวนการทำงานของโรงพยาบาลไม่มีประสิทธิภาพในบางจุด ดังนั้นโครงงานวิจัยนี้จึงได้หาแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการบริการผู้ป่วยนอกในแผนกอายุรกรรมกระดูกโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

 

          จากการวิจัยพบว่าการทำงานของบุคลากรมีกระบวนการทำงานที่ซับซ้อนและยากต่อการปฏิบัติงาน โดยผู้ทำวิจัยได้จัดทำมาตรการเสนอต่อทางโรงพยาบาลเพื่อใช้ในการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ซึ่งได้ทำการนำเสนอ 7 มาตรการ คือ การจัดทำสติ๊กเกอร์แยกประเภทผู้ป่วยสำหรับพยาบาล, การจัดคิวการให้บริการของห้อง X-ray, การจัดทำป้ายเพื่อแนะนำผู้ป่วยควรทำเรื่องที่ศูนย์ประสานสิทธิผู้ป่วยนอกระหว่างรอ, การจัดทำป้ายชี้บ่งสำหรับบุรุษพยาบาล, ระบบจองคิวนัดทำประวัติทางอินเตอร์เน็ตล่วงหน้า, การบันทึกข้อมูลของผู้ป่วยลงในฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ทั้งหมด และการนำระบบตู้ขนส่งเอกสารและพัสดุภัณฑ์อัตโนมัติ (TELECAR) มาใช้ในการขนส่งเอกสารและพัสดุภัณฑ์ภายในโรงพยาบาล จากมาตรการที่ได้นำเสนอมี 3 มาตรการที่ผู้จัดทำสามารถนำไปใช้ปรับปรุงได้ภายในระเวลาที่กำหนด พบว่า ระยะเวลารอคอยของผู้ป่วยลดลงจากเดิม 280.21 นาที จาก 751.67 นาที เหลือ 471.46 นาที ลดลงคิดเป็นร้อยละ 37.27% และมาตรการที่เหลือทางโรงพยาบาลจะเป็นผู้นำไปพิจารณาต่อไป