วิชา 255430 การบริหารอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งวัตถุประสงค์ของวิชานี้ออกแบบมาเพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการและเสริมทักษะที่จะดำเนินธุรกิจยุคที่มีการแข่งขันสูง
โดยวิชานี้ ได้แบ่งหัวข้อออกในศึกษาออกเป็นหัวข้อย่อย ได้แก่ การวิเคราะห์ โอกาส การตลาด พฤติกรรมของผู้บริโภค การผลิต แฟรนชายด์ การเงิน กฏหมาย ลิขสิทธิ์ บริหารการจัดการบุคคล และการค้าออนไลน์ นักศึกษาได้มีโอกาสทดลอง ปฏิบัติจริงในการสร้างธุรกิจโดยผ่านช่องทางการค้าออนไลน์ตามแพลทฟอร์มที่มีอยู่ในยุคปัจจุบัน
โจทย์ที่นักศึกษาได้รับการศึกษาในครั้งนี้ จะต้องเป็นสินค้าที่นักศึกษาผลิต หรือบริการด้วยตนเอง และต้องไม่เป็นสินค้าที่ผลิตในท้องตลาดแล้วนำมามาขายต่อ นักศึกษาต้องคิดกลยุทธ์การค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น Facebook line หรือ โทรศัพท์ เท่านั้น หลังจากนั้น จะมีนำผลงานมานำเสนอให้หน้าชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสเล่าถึงประสบการณ์การทำธุรกิจได้รับข้อดี ข้อเสีย หรือข้อจำกัดอย่างไรบ้าง โดยนักศึกษาที่ได้รับคะแนนมากที่สุด 3 อันดับแรกจะได้รับรางวัลเพื่อสร้างขวัญกำลังใจต่อไป
กลุ่มที่ 1 Fast Film
กลุ่มที่ 2 PastelSweets
กลุ่มที่ 3 Pround
กลุ่มที่ 4 Nhomwan
กลุ่มที่ 5 WinInstall
กลุ่มที่ 6 ละเมอวาด
กลุ่มที่ 7 DDAScreen
กลุ่ม 8 Cargowithakoko
กลุ่ม 9 Evastoryphoto
กลุ่ม 10 Namplawan Orjao
กลุ่ม 11 The Fortune Brownies
![]() |
![]() |